Thông tin sản phẩm
Tranh vinh quy bái tổ,quà tặng nhà thờ
Các Tiến sĩ đậu ở kỳ thi Hội được vào dự thi Đình và được hưởng qui chế Vinh quy bái tổ do vua ban. Ba người đậu cao nhất ở kỳ thi Đình được gọi theo thứ tự là Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, và Thám Khoa.
Vinh quy bái tổ là một hình thức để vinh danh và tưởng thưởng các tân khoa đồng thời khuyến khích giới trẻ hăng hái học hành của các triều đại vua chúa ngày xưa đồng thời cũng ca ngợi sự tôn trọng đạo lý, uống nước nhớ nguồn của người dân Việt.
Vinh quy bái tổ với tất cả những hình thức như lễ xướng danh, lễ rước bảng vàng, áo mũ cân đai vua ban, được đưa về hoàng cung dự yến tiệc, cưỡi ngựa thưởng hoa rồi được về làng làm lễ bái tạ ơn mẹ cha và ơn thầy học với cảnh “hai bên có lính hầu đi dẹp đường” với trống chiêng cờ xí và dân làng đón chào náo nhiệt đã từng bao đời là giấc mộng lớn của nhiều chàng trai theo đuổi nghiệp bút nghiên, của bao nhiêu bậc phu huynh mong thấy tên con được ghi lên bảng vàng để làm rạng danh giòng tộc, cũng như của bao nhiêu người vợ có chồng là sĩ tử với mơ ước được “ngựa anh đi trước võng nàng theo sau”.
Ý nghĩa tranh Vinh quy bái tổ
Năm 1484, Vua Lê Thánh Tôn ban lệ “Bia Đá Đề Danh”, nghĩa là danh tánh của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi, được khắc vào bia đá, dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long. Trên mỗi bia đá, ngoài danh tánh, quê hương của các tân khoa tiến sĩ trong kỳ thi đó, còn có danh tánh của các quan trường chấm thi và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ đất nước. Mặc dù trải qua nhiều cuộc chiến tranh tàn phá, hiện nay tại Văn Miếu Hà Nội vẫn còn 82 bia đá trong tổng số 117 bia đã được lập. Theo sử sách, tính cho đến năm 1800, nước ta đã có được 2266 vị tiến sĩ.
Cũng kể từ năm 1484, các tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ. Nếu vị tân khoa đã có gia đình thì người vợ cũng được đón rước cùng với chồng theo đúng lệ “ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau”. Khi về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và cha mẹ.
Vinh Quy Bái Tổ không chỉ là vinh dự cho vị tân khoa, cho cha mẹ họ hàng, làng xóm mà còn là dịp để vị tân khoa bỏ bày lòng biết ơn đối với tổ tiên, cha mẹ và thầy dạy theo đúng đạo lý Việt Nam: “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Dân tộc Việt Nam rất hãnh diện với truyền thống văn hóa này.
Đồ đồng việt – Hà Nội
Điên thoại: 04.668.34296 – 0969. 458.666
Hotline: 0986.847.296 – 0968.595.185
Đồ đồng quà tặng – www.dodongquatang.vn
Đồ đồng thờ cúng – www.dodong.com.vn